[R] Cách làm yaourt phô mai



Tại sao phải cứ là yaourt phô mai?
Thật ra món này tôi đã ăn lâu rồi trong những lần mẹ tôi mua được sữa bò tươi nguyên chất chưa qua chế biến ở Củ Chi. Những chất béo trong sữa còn nguyên vẹn và khi mẹ tôi nấu sữa lại rồi làm yaourt thì lớp béo ấy sẽ nổi trên bề mặt. Ăn cứ coi như ngất ngây.

Dân Đà Lạt cũng có nguồn sữa tươi như thế nên hầu như ở Đà Lạt món này khá phổ biến. Chỉ là ít dân du lịch ít để ý. Một dạo món này được PR khá nhiều từ blogger Hanhphuclangthang cho quán Yaourt chị Nhung ở chùa Tàu. Cũng từ đó, chị làm ăn khấm khá và dân Sài Gòn biết nhiều hơn. Mỗi lần lên Đà Lạt tôi đều gọi ngay cho chị Nhung để giao 2 hộp(20 hũ) ăn ngay trong những ngày ở đây. Đến ngày về thì order thêm chừng chục hộp to về làm quà. Bây giờ ở Sài Gòn mua cũng có nhiều. Chỉ có điều, dù sao sữa này cũng chưa phải tiệt trùng đúng kiểu Pasteurization nên mình ăn không sao chứ để con ăn cũng hơi lo lo.
Do đó, tôi đã thử khá nhiều loại để tạo lại lớp váng béo đó. Cũng thất bại hết 4 mẻ rồi. Có 3 thứ ăn giống là phô mai bò cười, whipped cream và nhất là cream cheese. Bà con test thử được cái nào giống hơn thì chỉ em với ^^ dạo này em lười test thêm.
Nguyên liệu: 14 hũ 
- 1 lon sữa đặc có đường (sữa ông thọ)
- 1 lon nước sôi (dùng lon sữa đặc để đong)
- 2 lon rưỡi sữa tươi không đường (1)
- 2 hũ yaourt cái  (2)
- 4oz cream cheese hoặc 3 miếng phô mai con bò cười (phô mai bò cười khó đánh tan và không mịn bằng cream cheese): món này tạo một lớp váng béo khoảng 2mm ngay trên bề mặt hũ yogurt, không thích bạn có thể bỏ qua không dùng. ***(xem cuối bài nếu ko mua được cream cheese)
Cách làm:
- Đun cách thuỷ sữa đặc + 1 lon nước + cream cheese(hoặc bò cười). Khuấy cho đến khi thật mịn thì lấy ra khỏi bếp. (không cần để đến sôi)
- Cho sữa tươi vào quậy đều.
- Để 2 hũ cái ra ngoài cho hết lạnh(chi tiết này rất quan trọng). Dùng muỗng quậy cho 2 hũ yaourt cái tan đều ra rồi mới cho vào hỗn hợp ở trên quậy đều.
- Đổ vào từng hũ yaourt và đậy nắp hoặc dùng nylon thực phẩm đậy lại.
Cách ủ:
- Nếu có oven: Vặn lửa trong oven 200F(95C) trong 15 phút. Tắt lửa. Cho yaourt vào ủ
- Không có oven: nấu nồi nước nóng cho đến khi thấy bóng nước dưới đáy thì tắt bếp. Cho yaourt vào nồi sao cho mức nước cao khoảng 2/3 hũ yaourt. Nếu có nhiệt kế kiểm tra, nhiệt độ khoảng 110 độ F hoặc 40 độ C là tốt nhất. Đậy nắp nồi. (3)
Thời gian ủ:
- Ở VN: Ủ 6 tiếng
- Ở nước ngoài hoặc miền Bắc trời đông: ủ 10 tiếng.
Một số lưu ý có thể khiến yaourt thất bại:
1. Nếu không mua được Cream Cheese hoặc muốn ngon mịn hơn, các bạn có thể mua sữa tươi nguyên kem tại các trang trại sữa bò như sữa Long Thành loại nguyên kem. Một brand sữa tươi tự nấu tiện mua hơn là FAMILK, mua loại nguyên kem nhé.

2. Nguyên tắc của làm yaourt là: độ đặc của hũ yaourt cái thế nào thì yaourt mình làm ra thế ấy. Ngày xưa mình làm bằng yaourt vinamilk được nhưng 2 năm sau này thì làm không được. Các bạn có thể mua ở các tiệm bán yaourt, miễn là nó đặc. Sau khi làm lần đầu thành công thì giữ lại 2 hũ để làm hũ cái. Có thể để ngăn đá trữ đông. Khi nào làm thì chờ yaourt tan đá hoàn toàn. Ở nước ngoài có thể dùng Greek Plain Yogurt.
3. Nhiệt độ phù hợp để ủ là 110 độ F hay 40 độ C. Nhiệt độ cao hơn có thể làm chết men yaourt khiến yaourt không đông. Ủ bằng oven nhiệt độ xuất phát có thể cao hơn vì ủ bằng hơi chậm nóng hơn ủ bằng nước.
Thời gian ủ và nhiệt độ ủ có thể thay đổi tuỳ vùng và tuỳ mùa.
4. Hũ nhựa có thể mua ở vn. Để mua hũ thuỷ tinh các bạn google "Hũ thuỷ tinh làm yaourt" hoặc chỗ này. Nếu nhà ai có baby thì có thể dùng hũ thuỷ tinh đựng đồ ăn của baby. Bạn có thể dùng nylon bọc thực phẩm thay cho nắp, vừa sạch vừa đỡ mắc công...rửa nắp :)


Chúc các bạn thành công :)






12 comments:

  1. Mình thac mac nguyen lieu cua ban lam:

    2 1/2 lon sua tuoi = 1 lon sua tuoi (dong bang lon sua bo) ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. chắc là 2 lon rưỡi đó bạn

      Delete
  2. đúng là 2 lon rưỡi đó bạn :) Tks bạn Ookamitheseth trả lời giúp

    ReplyDelete
  3. cách đun cách thuỷ: dùng nồi miệng nhỏ cho vào 1/3 nước đun sôi nước. Đặt 1 cái tô hoặc thau inox làm bánh to hơn miệng nồi lên, cho nước+sữa đặc+creamcheese vào đánh cho tan

    ReplyDelete
  4. Chị ơi 4oz cream cheese là cỡ nào ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://www.kraftrecipes.com/philadelphia/cream-cheese/original.aspx

      Bạn ơi, bạn xem link này nhé, đây là cục cream cheese mình dùng. 1 thanh như vậy 8oz. Mình chia đôi. Bản thân trên bao bì cũng có vạch chia để mình chia chính xác ý bạn :) làm đc khoe cho mình với nhé vì làm cái này thì dễ nhưng cũng dễ nản nếu bị hư :)

      Delete
  5. ban oi,minh co lay yaourt pho mai lam hu cai dc k za ?? thanks

    ReplyDelete
  6. @Nam Hao: mình vẫn lấy làm hũ cái bình thường, trừ chuyện là khi nào mình làm có hẳn 1 lớp váng phô mai dày phía trên thì mình dùng muỗng múc hết phần phô mai í ra, dùng phần yaourt còn lại làm hũ cái tiếp :)

    ReplyDelete
  7. Bạn ơi mình tìm hình trên link bạn cho nhưng không thấy được thanh cheese, bạn có thể cho mình biết 4oz là mấy gram không bạn? Tks.

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. mình thành công từ lần đầu nhé hii. nhưng mình ủ 6h thì yaour chi sệt chứ chưa chua mình thay nc ủ thêm 4h nữa là ok, cứ gọi là mê ly hii. 1 chi tiết nữa là fomai bò cười khó tan quá lần sau mình định thử bỏ fomai vào nấu trước xem sao hy vọng ok hiii. thanks bạn Sdoming T nhé

    ReplyDelete

 

CÁCH XEM BLOG

[R]: toàn recipe, rất chán ợ

[Q]: quán tôi yêu thích

Còn lại toàn chuyện phiếm, cái này mới vui ợ :)

Blogroll

About

Tôi không phải là người thích nấu ăn. Tôi chỉ thích ăn. Nên nhiều khi không có ăn thì phải lăn vào bếp. Trước tiên thiệt ra nấu là cho mình, sau là hên quá chồng con ăn thích quá nên đâm ra cứ nấu. Do đó, blog này không phải là blog nấu ăn. Chỉ là sẵn tiện thì tôi ghi lại những thứ tôi thích nấu thôi. Mục tiêu chính vẫn là 8 cái chuyện ăn mới ngon làm sao và sống làm sao mới vui :)