[R] Chocolate Soufflé - dễ lắm


Mấy bạn nhà mình hay coi Masterchef chắc hẳn hay nghe bánh Soufflé. Món này lúc nào cũng bị hù là cực khó. Thật ra nó không khó nếu ai làm bánh quen, đánh lòng trắng trứng và fold tốt thì chả việc gì phải sợ.
Mọi người có thể coi videoclip sau đây để có hứng làm thử nha ☺ Clip quay hay và hứng thú lắm. 

Công thức thì mình đã làm theo clip và có điều chỉnh đôi chút cho giảm ngọt TỐI ĐA và giảm mặn. Muối là cái tạo ra vị rất hay trong bánh này. Cách lót khuôn theo video cũng quan trọng: 3 khuôn mình làm y chang hướng dẫn, 1 khuôn không lót, 1 khuôn lót bằng loại bơ xịt thì 3 khuôn đầu nổi đẹp và đều nhất. 



Thời gian:
- Chuẩn bị: 30p 
- Nướng: 15p 

Serving: 5 khuôn ramekin 4oz 

Nguyên liệu: đã điều chỉnh 
- Sữa tươi: 188g 
- Bread flour: 34g (thay bằng all purpose vẫn ok) 
- Unsalted butter: 34g 
- Đường (1): 25g 
- Đường (2): 23g 
- Lòng đỏ trứng gà: 50g (khoảng 3 trứng) 
- Lòng trắng trứng: 108g (khoảng 3 trứng) 
- Dark chocolate 70%: 135g (không nên làm bằng chocolate ngọt, ăn rất ngán) 
- Muối: 3g

Cách làm: 
1. Làm nóng lò: 375 độ F/190 độ C 
2. Lót khuôn: dùng ít bơ phết đều khắp khuôn tới tận miệng khuôn. Rắc ít đường vào khuôn, xoay và lắc khuôn cho phủ đều đường rồi đổ đường dư ra. (không lót khuôn hoặc lót khuôn không đều bánh bị xẹp). 
3. Cho bột + bơ + muối vào 1 chén to, dùng tay nhồi nhẹ đến khi hỗn hợp đều, không còn bột khô xung quanh. (A) 
4. Cho sữa + đường 25g vào nồi nhỏ, lửa medium khuấy đều cho tan. 
5. Khi sữa vừa nổi bọt sôi nhỏ thì cho hỗn hợp bột (A) vào đánh cho tan. Để trên bếp khoảng 4 phút, hỗn hợp vừa có vẻ hơi sệt thì tắt bếp. 
6. Cho chocolate vào khuấy tan. 
7. Cho lòng đỏ trứng vào và tiếp tục khuấy cho đều thì ngưng. (B) 
8. Đánh lòng trắng trứng với 23g đường cho bông. 
9. Trộn lòng trắng trứng với hỗn hợp (B) theo kiểu fold. (trộn lần lượt 1/3 lòng trắng trứng vào hỗn hợp B cho đến hết). 
10. Đổ hỗn hợp này vào từng khuôn, đầy đến miệng khuôn. Nếu đầy phồng lên thì dùng dao quét ngang bề mặt cho phẳng. 
11. Cho vào lò nướng 17 phút 
12. Lấy ra dùng ngay. Bánh phồng cao đẹp. Sẽ xẹp trong vòng 5 phút. 




Cream anglaise ăn kèm: dùng muỗng bộc lộ lõi bánh, rót phần cream này vào ăn chung, rất béo. 

Nguyên liệu: cho 5 khuôn ramekin 4oz, đã điều chỉnh 
- Heavy cream: 125g - Sữa tươi: 62g 
- Đường: 1tsp (option, có thể không dùng đường vì bánh đã ngọt rồi). 
- Lòng đỏ trứng: 50g (khoảng 3 trứng) 
- Muối: 2g 
- Vanilla extrach: 1 tsp. 

Cách làm: trộn tất cả nguyên liệu vào nồi nhỏ, đun trên bếp lửa medium đến vừa sệt thì tắt bếp. Khuấy thêm vài phút sẽ thấy sệt lại. Không nên để sôi. Để nguội dùng chung với soufflé. 

Làm bánh này là thử thách với người làm bánh. Làm để...tự thấy mình vui là chính :) Chúc các bạn tận hưởng cảm giác nhìn bánh phồng đẹp sau 17 phút nướng nhé. (Mình setup sẵn để chụp hình mà 5 phút thật sự là không kịp hihi) 




2 comments:

  1. nhin ngon wa chi Van oi :), ma lo nuong bat bao nhieu do ha chi? Em Nhat An.

    ReplyDelete
  2. 375F đó em. lò nướng phải bật từ đầu nên nó nằm ngay đầu recipe đó em :)

    ReplyDelete

 

CÁCH XEM BLOG

[R]: toàn recipe, rất chán ợ

[Q]: quán tôi yêu thích

Còn lại toàn chuyện phiếm, cái này mới vui ợ :)

Blogroll

About

Tôi không phải là người thích nấu ăn. Tôi chỉ thích ăn. Nên nhiều khi không có ăn thì phải lăn vào bếp. Trước tiên thiệt ra nấu là cho mình, sau là hên quá chồng con ăn thích quá nên đâm ra cứ nấu. Do đó, blog này không phải là blog nấu ăn. Chỉ là sẵn tiện thì tôi ghi lại những thứ tôi thích nấu thôi. Mục tiêu chính vẫn là 8 cái chuyện ăn mới ngon làm sao và sống làm sao mới vui :)