Đọc sách cho bé dưới 1 tuổi



Yếu tố chính trong việc đọc sách cho con vẫn là hiểu cách làm chứ không phải thấy ai làm cũng làm theo. Chúng ta vẫn thường nghĩ để khi nào bé hiểu chuyện một chút thì sẽ đọc sách cho bé nghe. Đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Vì khi nghĩ như vậy, chúng ta đang trông đợi bé sẽ hiểu những gì chúng ta kể - hay nói cách khác là kể theo khuôn mẫu có sẵn, hạn chế sự sáng tạo của bé.


Bé nhỏ dưới 1 tuổi hầu như chưa hiểu gì. Việc bé tiếp thu được sẽ dựa vào khả năng lặp lại và ghi nhớ. Đây là một phương pháp đang được khuyến khích hiện nay. Bạn có thể tham khảo thêm sách
Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con hoặc tìm đọc về Phương pháp 0 tuổi để biết thêm.

Lợi ích của việc đọc sách cho bé từ nhỏ:
1. Tạo thói quen với sách cho cả bé lẫn ba mẹ.
2. Là cách gắn kết giữa ba mẹ và bé.
3. Bí qúa không nghĩ ra trò gì chơi với bé.
4. Phát triển cách suy nghĩ và sáng tạo cho bé (mục này để cuối cùng vì để đo lường kết quả của mục này thì lâu và khó lắm hehe)

Bé mới sinh ra chỉ nhìn mờ mờ trong khoảng cách rất gần mắt (trong vòng 25cm). Thị giác từ từ mới phát triển dần. Trong khi thính giác đã phát triển rồi nên nếu ta nói chuyện và đọc sách cho bé nghe sẽ giúp bé "hoà nhập cuộc sống" nhanh hơn. Đồng thời, chọn sách phù hợp sẽ giúp kích thích thị giác của bé.

Sách để đọc thì hầu như sách nào cũng được, chỉ cần đọc cảm xúc chứ đừng đọc qua loa cho có. Bé cảm nhận được ba mẹ đọc hào hứng thì bé cũng hào hứng. Sách để bé có thể xem cùng thì với các bé dưới 6 tháng màu sắc mà bé nhận diện tốt là những màu có độ tương phản cao như trắng/đen chứ không phải như nhiều người nghĩ cứ chọn màu sắc rực rỡ. Dưới đây là sách hay nên mua cho các bé dưới 1 tuổi:


1. Kích thích thị giác cho bé - có 6 quyển từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi của NXB Kim Đồng.
2. Kích thích thị giác cho bé - màu sắc rực rỡ - NXB Kim Đồng, bé trên 6 tháng.
3. Combo truyện Ehon - đây là bộ sách của Nhật, có lời, hình vẽ độ contrast màu cao, cách vẽ phù hợp, dễ đọc cho các bé dưới 6 tháng.
(danh sách sẽ được update liên tục - giai đoạn này bé cũng chưa cần nhiều sách, chủ yếu là đọc lắp đi lặp lại cho bé)



Cách đánh giá kết quả của việc đọc sách giai đoạn này:
1. Mặt bé hớn hở, cười, chân đạp thích thú mỗi khi ba mẹ đọc sách.
2. Bé sẽ có sự thay đổi theo thời gian: không nhìn hình - nhìn hình tập trung - nhìn hình cười - di chuyển mắt theo hình - tỏ ra thích thú hẳn 1 hình/sách nào đó. 

Bài liên quan: 
1. Sách cho mẹ. 
2. Đọc sách cho bé trên 1 tuổi.

*Nguồn hình từ internet.


0 comments:

Post a Comment

 

CÁCH XEM BLOG

[R]: toàn recipe, rất chán ợ

[Q]: quán tôi yêu thích

Còn lại toàn chuyện phiếm, cái này mới vui ợ :)

Blogroll

About

Tôi không phải là người thích nấu ăn. Tôi chỉ thích ăn. Nên nhiều khi không có ăn thì phải lăn vào bếp. Trước tiên thiệt ra nấu là cho mình, sau là hên quá chồng con ăn thích quá nên đâm ra cứ nấu. Do đó, blog này không phải là blog nấu ăn. Chỉ là sẵn tiện thì tôi ghi lại những thứ tôi thích nấu thôi. Mục tiêu chính vẫn là 8 cái chuyện ăn mới ngon làm sao và sống làm sao mới vui :)